നമ്മുടെ കുട്ടികളുടെ മതപഠനം കാര്യക്ഷമവും ഫലപ്രദവുമാവാന് നാം എന്തു ചെയ്യണം?
മതപഠനം കൂടുതല് കാര്യക്ഷമവും ഫലപ്രദവുമാക്കിത്തീര്ക്കുന്നതിന് വിദ്യാര്ഥികളും അധ്യാപകരും രക്ഷിതാക്കളും സമൂഹവും, ഇതൊരു കൂട്ടുത്തരവാദിത്തമായിക്കണ്ടണ്ട് പ്രവര്ത്തിക്കേണ്ടണ്ടിയിരിക്കുന്നു. നമ്മുടെ മദ്റസയുടെ സാഹചര്യത്തില് മതപഠനം എളുപ്പവും ഫലപ്രദവുമാക്കിത്തീര്ക്കാനുള്ള പ്രവര്ത്തനങ്ങള് ആലോചിക്കുകയും നടപ്പില് വരുത്തിക്കൊണ്ടണ്ടിരിക്കുകയും ചെയ്തുവരുന്നതിന്റെ തുടര്ച്ചയാണീ ചോദ്യാവലിയും. രക്ഷിതാക്കളെന്ന നിലയില് നിങ്ങളുടെ ചിന്തകളും കാഴ്ചപ്പാടുകളും നമ്മുടെ ഉദ്ദേശ്യ ലക്ഷ്യങ്ങളുടെ പൂര്ത്തീകരണത്തിന് ഏറെ സഹാകരമാവും മാതാപിതാക്കളും കുട്ടികളും കൂടിയിരുന്ന് ചര്ച്ച ചെയ്ത് ഉത്തരമെഴുതുന്നതില് ശ്രദ്ധിക്കുമല്ലോ. ആവശ്യത്തിന് ഷീറ്റുകള് ചേര്ത്ത് വിശദമായിത്തന്നെ എഴുതുക
01. പിതാവിന്റെ പേര്, വയസ്, തൊഴില്,
02. താമസ സ്ഥലം, ഫോണ് നമ്പര്, ഇ-മെയില്
03. മാതാവിന്റെ പേര്, വയസ് , തൊഴില്
04. ആകെ എത്ര മക്കള് , ആണ്, പെണ്
05 വിദ്യാര്ഥി(നി)കള് എത്ര?
06 വിദ്യാര്ഥി(നി)യുടെ പേര്, വയസ്, പഠിക്കുന്ന ക്ലാസ് (സ്കൂള്, മദ്റസ)
07. കുട്ടികളുടെ ഭൗതിക വിദ്യാഭ്യാസത്തിനായി പ്രതിമാസം ചെലവഴിക്കുന്ന ആകെ തുക
08. കുട്ടികളുടെ മത വിദ്യാഭ്യാസത്തിനായി പ്രതിമാസം ചെലവഴിക്കുന്ന ആകെ തുക
09. കുട്ടികളെ എത്ര അധ്യാപകര് പഠിപ്പിക്കുന്നുവെന്നും, ഓരോ അധ്യാപകര് പഠിപ്പിക്കുന്ന വിഷയങ്ങള് ഏതൊക്കെയെന്നും അറിയുമോ?
10. അധ്യാപകരില് എത്ര പേരുടെ പേര് അറിയാം? എത്ര പേരെ നേരിട്ട് അറിയാം?
11. എത്ര അധ്യാപകരുമായി ഉറ്റ സൗഹൃദം പുലര്ത്തുവാന് കഴിയുന്നുണ്ടണ്ട് ?
12. കുട്ടികളുടെ പഠന കാര്യങ്ങള് കുട്ടികളുമായി ചര്ച്ച ചെയ്യാറുണ്ടേണ്ടാ?
13. കുട്ടികളുടെ പഠന കാര്യങ്ങള് മാതാപിതാക്കളെന്ന നിലയില് നിങ്ങള് എങ്ങനെയൊക്കെ ചര്ച്ച ചെയ്യുന്നു?
14. കുട്ടികളുടെ പഠന കാര്യങ്ങള് അധ്യാപകരുമായി ചര്ച്ച ചെയ്യാറുണ്ടേണ്ടാ? അതിന് അവസരം ഉണ്ടാവാറുണ്ടോ?
15. വിദ്യാഭ്യാസരംഗത്തെ ഏറ്റവും നൂതനവും ആധുനികവുമായ കാഴ്ചപ്പാടുകളുടെ അടിസ്ഥാ നത്തില് തയാറാക്കിയ പാഠപുസ്തകവും പഠനരീതിയുമനുസരിച്ചാണ് നമ്മുടെ മദ്റസയി പഠനം നടക്കുന്നത്. പഴയ രീതിയും പുതിയ രീതിയും തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം മനസിലാക്കി യിട്ടുണ്ടേണ്ടാ? അതിനായി ശ്രമിച്ചിട്ടുണ്ടേണ്ടാ? കുട്ടികളുടെ പാഠപുസ്തകം ശ്രദ്ധിച്ചിട്ടുണ്ടോ?
16. വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ ലക്ഷ്യമായി നിങ്ങള് കാണുന്നത് : ?
17. മതപഠനത്തിന്റെ ലക്ഷ്യമായി നിങ്ങള് കാണുന്നത് : ?
18. ഇന്ന് ഏററവും കൂടുതല് അധാര്മിക പ്രവര്ത്തനങ്ങളില് പ്രതികളാവുന്നത് മുസ്ലിം സമൂ ഹത്തിലെ അംഗങ്ങളാണെന്നത് പത്രവാര്ത്തകള് ദിവസവും ഓര്മപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ടണ്ടിരി ക്കുന്നു. ചെറുപ്പം മുതലേ മതപഠനം നല്കാന് സൗകര്യവും സാഹചര്യവുമുണ്ടായിട്ടും അതിന് തക്കതായ ഗുണം സമൂഹത്തില് കാണുന്നില്ലെന്ന് തോന്നാറുണ്ടോ? പ്രശ്നമായി നിങ്ങള് കാണുന്നതെന്താണ്? പരിഹാരമായി നിര്ദേശിക്കാനുള്ളതെന്താണ് ?
19. ഇസ്ലാമിക സംസ്കാരമനുസരിച്ച് ജീവിതത്തെ ചിട്ടപ്പെടുത്താന് ശ്രമിക്കാറുണ്ടേണ്ടാ? കര്മാനുഷ്ഠാനങ്ങളില് എത്രമാത്രം സൂക്ഷ്മത പുലര്ത്തുന്നു?കുട്ടികളെ അത്തരം കാര്യ ങ്ങള്ക്ക് പ്രചോദനം നല്കാറുണ്ടേണ്ടാ?
20. വീട്ടില് ഇസ്ലാമിക സംസ്കാരത്തിനകത്തുനിന്നുള്ള ഒരു ജീവിത ചുറ്റുപാട് വാര്ത്തെടു ക്കുന്നതില് എത്രമാത്രം വിജയിച്ചിട്ടുണ്ടണ്ട്?
21. കുട്ടികളെ കര്മാനുഷ്ഠാനങ്ങള്ക്കും ഇസ്ലാമിക വ്യക്തിത്വത്തിനും മതപഠനത്തിനും പ്രേ രിപ്പിക്കുന്നതും പരിശീലിപ്പിക്കുന്നതുമായ സാഹചര്യമാണോ നമ്മുടെ വീടുകളിലുള്ളത്?
22. കുട്ടികള്ക്ക് തീര്ത്തും മാതൃകയാണ് തങ്ങളെന്ന് തോന്നുന്നുണ്ടേണ്ടാ? ഇല്ലെങ്കില് എന്തു കൊണ്ടണ്ട്?
23. കുട്ടികളുടെ ദുഃഖങ്ങളും സന്തോഷങ്ങളും പങ്കുവെക്കുവാനും അവരുടെ ആഗ്രഹങ്ങളും സ്വപ്നങ്ങളും തിരിച്ചറിയാനും അവരുടെ കഴിവുകള് പരിപോഷിപ്പിക്കുന്നതിനും വീട്ടിനക ത്ത്?അവസരവും സാഹചര്യവുമുണ്ടേണ്ടാ?
24. കുട്ടികള് അവരുടെ എന്തു പ്രശ്നങ്ങളും തുറന്നുപറയും വിധമുള്ള ഒരു സൗഹൃദാന്തരീ ക്ഷം സ്ഥാപിക്കാന് കഴിഞ്ഞിട്ടുണ്ടേണ്ടാ?
25. കുട്ടികളുടെ സുഹൃത്തുക്കള് ആരൊക്കെയെന്നും അവരുടെ കുടുംബപശ്ചാതലവും സ്വഭാ വവും എന്തെന്നും അറിയുമോ? അവരില് എത്ര പേരെ നല്ല പരിചയമുണ്ടണ്ട്? എത്ര പേരു മായി ബന്ധം പുലര്ത്തുന്നു?
26. വീട്ടിനകത്ത് കിടപ്പ്,പഠിപ്പ്, വ്യായാമം, വിനോദം മുതലായവക്ക് എന്തെല്ലാം സൗകര്യങ്ങളുണ്ട്ണ്ട്?
27. പഠനത്തിനാവശ്യമായ പുസ്തകങ്ങള്,സ്റ്റേഷനറികള്, മറ്റു അവശ്യവസ്തുക്കള് മുതലായവ കൃത്യസമയത്ത് വാങ്ങി നല്കുന്നതില് എത്രമാത്രം ശ്രദ്ധിക്കാറുണ്ടണ്ട്?
28. സമാധാനത്തോടെ ഇരുന്ന് പഠിക്കാനുള്ള സൗകര്യവും സാഹചര്യവുമാണോ വീട്ടിലുള്ളത്
29. പഠന വിഷയത്തില് കുട്ടികളെ എത്രമാത്രം സഹായിക്കുന്നു? അവരുടെ സംശയങ്ങള് കരിക്കുന്നതിലും പുതിയ അറിവുകള് നല്കുന്നതിനും ശ്രദ്ധിക്കാറുണ്ടേണ്ടാ?
30. പഠനേതര പ്രവര്ത്തനങ്ങള്ക്ക് കുട്ടികളെ പ്രേരിപ്പിക്കാറുണ്ടേണ്ടാ?
31. വിദ്യാര്ഥികളുടെ ഭാഗത്ത് ഉത്തരവാദിത്ത ബോധവും കാര്യക്ഷമതയും നഷ്ടപ്പെട്ടു കൊ ണ്ടണ്ടിരിക്കുന്നു എന്ന് തോന്നുന്നുണ്ടേണ്ടാ? ആ കുറവ് എങ്ങനെ പരിഹരിക്കാം? 32. അധ്യാപകരുടെ ഉത്തരവാദിത്തവും ഉത്സാഹവും കാര്യക്ഷമതയും കൃത്യനിഷ്ഠയും കുറ ഞ്ഞുവരുന്നതായി തോന്നുന്നുണ്ടോ? അവ വീണ്ടെണ്ടടുക്കാന് എന്താണ് നിര്ദേശിക്കാനുള്ളത്?
33. രക്ഷിതാക്കള്ക്ക് ഉത്തരവാദിത്ത ബോധം കുറഞ്ഞുവരുന്നു എന്ന് തോന്നുന്നുണ്ടേണ്ടാ? ഉണ്ടെണ്ടങ്കില് പരിഹാരമായി എന്ത് തോന്നുന്നു?
34. ഇപ്പോള് നടക്കുന്ന പരീക്ഷാ സമ്പ്രദായവും മൂല്യനിര്ണയ രീതിയും പഠനവിഷയത്തില് കുട്ടി എവിടെ നില്ക്കുന്നുവെന്ന ബോധം തരുന്നുണ്ടേണ്ടാ?
35. പരീക്ഷ യാന്ത്രികവും മടുപ്പുളവാക്കുന്നതും ഉള്ളില് ഭയമുളവാക്കുന്നതുമാണോ? ആണെ ങ്കില് അതിനുള്ള കാരണങ്ങള്? എപ്രകാരം പരീക്ഷകള് നടത്തിയാല് ഏറെ പ്രയോജനക രമാവുമെന്നാണ് കരുതുന്നത്?
36. നമ്മുടെ മദ്റസയിലെ പഴയ പരീക്ഷാരീതിയും പുതിയപരീക്ഷാരീതിയും തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാ സം തിരിച്ചറിയാന് ശ്രമിച്ചിട്ടുണ്ടോ? പുതിയ പരീക്ഷാരീതി എത്രമാത്രം ഫലപ്രദമാണ്?
37. കുട്ടികളുടെ പഠന നിലവാരമളക്കുന്നതിന് പരീക്ഷകളില് ലഭിക്കുന്നമാര്ക്കുകള് മാത്രം പരിഗണിച്ചാല് മതിയോ? മൂല്യ നിര്ണയത്തില് പരിഗണിക്കപ്പെടേണ്ടണ്ട മറ്റുകാര്യങ്ങള് എ ന്തൊക്കെയാണ്?
38. കുട്ടികളുടെ പ്രശ്നങ്ങളില് സഹതാപപൂര്വം അന്വേഷണം നടത്താനും ആവശ്യങ്ങള് പങ്കുവെക്കാനും ഉപദേശങ്ങള് നല്കാനും ശ്രദ്ധിക്കാറുണ്ടേണ്ടാ?
39. പഠന വിഷയത്തിലും വ്യക്തിജീവിതത്തിലും മക്കളുടെ പ്രശ്നങ്ങള് വ്യക്തമായി മനസിലാ ക്കി മാര്ഗ നിര്ദേശം നല്കാന് എന്തുചെയ്യുന്നു? അക്കാര്യത്തില്, പുറത്തു നിന്നുള്ള സ ഹായം തേടാറുണ്ടേണ്ടാ? ഏതു വിധത്തില്?
40. എന്താണ് മുഖ്യമായ ജീവിത ലക്ഷ്യം? കുട്ടികള്ക്ക് നാം നല്കുന്ന വിദ്യാഭ്യാസം മുഖ്യമാ യ ജീവിത ലക്ഷ്യത്തെ സാക്ഷാത്കരിക്കാന് സഹായിക്കുന്നതായി തോന്നുന്നുണ്ടേണ്ടാ?
41. ഖുര്ആനും മത കാര്യങ്ങളും പഠിക്കാനുള്ള അവസരങ്ങളെ നിങ്ങള് എത്രമാത്രം ഉപയോ ഗപ്പെടുത്തുന്നു? അത്തരം അവസരങ്ങളില് കുട്ടികളെ പങ്കെടുപ്പിക്കാറുണ്ടേണ്ടാ?
42. മാതാപിതാക്കളും അധ്യാപകരും കുട്ടികളെ മനസിലാക്കുന്നില്ല എന്ന പരാതിയെക്കുറിച്ച്: ?
43. എത്ര വയസു മുതല് കുട്ടികള്ക്ക് ഔപചാരിക വിദ്യാ?്യാസം കൊടുത്തു തുടങ്ങണമെന്നാ ണ് നിങ്ങള് കരുതുന്നത്?
44. കുട്ടികളിലെ സദ്ഗുണങ്ങളെ പുറത്തുകൊണ്ടണ്ടുവരുന്നതിനും ദുര്ഗുണങ്ങളെ ഇല്ലാതാക്കുന്ന തിനും ഏതു വിധത്തിലുള്ള സമീപനമാണ് നിങ്ങള് പുലര്ത്തുന്നത്?
45. കുട്ടികളില് യാഥാര്ഥ്യ ബോധമില്ലാതാവുകയും സ്വാര്ഥ താത്പര്യങ്ങള് കൂടുകയും സമൂ ഹത്തോട് ഉത്തരവാദിത്തം കുറയുകയും ചെയ്യുന്നു എന്ന പരാതിയെക്കുറിച്ച് എന്തു പറ യുന്നു?പരിഹാരമായി നിര്ദേശിക്കാനുള്ളത്?
46. കുട്ടികള്ക്ക് ലഭിക്കേണ്ടണ്ടതായ സ്നേഹവും പരിചരണവും ശിക്ഷണവും യഥാവിധി നല്കു ന്നതില് ജാഗ്രത പുലര്ത്താറുണ്ടേണ്ടാ?
47. അവരുടെ സ്വഭാവദൂഷ്യങ്ങളെ തിരുത്തുവാനും വൈകാരികമായ അവശതകളെ പരിഹരി ക്കുന്നതിനും പഠിപ്പ് പ്രയോജനകരമാക്കുന്നതിനും ഫലപ്രദമായ ഉപദേശങ്ങളും മാര്ഗനിര്ദേശ ങ്ങളും നല്കുവാന് കഴിഞ്ഞിട്ടുണ്ടേണ്ടാ?
48.കുട്ടികളെ ശിക്ഷിക്കാറുണ്ടേണ്ടാ? ഉണ്ടെണ്ടങ്കില് എപ്രകാരമുള്ള ശിക്ഷയാണ് നല്കാറുള്ളത്?
49. സ്നേഹത്തിലൂടെയുള്ള അടുത്തിടപഴകലിലൂടെ ശിക്ഷക്കു പകരം ആരോഗ്യകരമായ തി രുത്തല് നല്കാമെന്ന് കരുതുന്നുണ്ടേണ്ടാ? ഉണ്ടെണ്ടങ്കില് അതെങ്ങനെയാണ് നിര്വഹിക്കുന്നത്?
50. കൂടുതല് അറിവ് നേടുന്നതിനും നല്ല വായനക്കുമുള്ള അവസരം വീട്ടിലുണ്ടേണ്ടാ?
51. ദൃശ്യ-ശ്രാവ്യ മാധ്യമങ്ങളുടെ അമിത സ്വാധീനം കുട്ടികളില്പ്രതിഫലിക്കുന്നുണ്ടേണ്ടാ? ഉണ്ടെണ്ടങ്കില് എന്തു പരിഹാരമാണ് നിങ്ങള് സ്വീകരിക്കുന്നത്?
52. കുട്ടികള് അനുസരണ ശീലമില്ലാത്തവരും സ്വഭാവദൂഷ്യമുള്ളവരുമാണെന്ന് തോന്നിയിട്ടു ണ്ടേണ്ടാ? ഉണ്ടെണ്ടങ്കില് അങ്ങനെ ഒരവസ്ഥയില് അവരെ എത്തിച്ച സാഹചര്യം എന്താണ് ? ര ക്ഷിതാവെന്ന നിലയല് ഒരു സ്വയം വിമര്ശനം ആവശ്യമാണണെന്ന് തോന്നുന്നുണ്ടേണ്ടാ?
53. മതപഠനം കാര്യക്ഷമവും ഫലപ്രദവുമാക്കുവാന് എന്തൊക്കെ നിര്ദേശങ്ങളാണ് നല്കാ നുള്ളത്?
ഇതില് ഉള്പെട്ടിട്ടില്ലാത്ത ഏെതങ്കിലും ചോദ്യം പ്രസക്തമെന്ന് തോന്നുന്നുവെങ്കില്, ആ ചോദ്യം സ്വയം ഉള്പെടത്തി വിശദമായിത്തന്നെ ഉത്തരമെഴുതുക